ดูแลตัวเองเมื่อเป็นหวัด

ดูแลตัวเองเมื่อเป็นหวัด

 

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ช่วงที่หนาวก็หนาวสุดๆ เวลาร้อนก็แดดเปรี้ยง ทำให้มีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดกันเยอะทีเดียว มาดูวิธีปฏิบัติตัวเวลามีอาการหวัดกันดีกว่าค่ะ เผื่อว่าจะหลีกเลี่ยงการรับประทานยากันได้บ้าง

1.พักผ่อน 

เป็นคำตอบที่สำคัญที่สุดค่ะ เมื่อเริ่มมีอาการควรหาเวลาให้ร่างกายได้พักเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ท่านที่ชอบนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอมีโอกาสเป็นหวัดได้ง่ายหรือทำให้มีอาการมากขึ้น

2.ดื่มน้ำมาก ๆ 

ควรเป็นน้ำเกลือแร่ เนื่องจากร่างกายเสียเหงื่อจากการเพิ่มความร้อน และทำให้อ่อนเพลีย ขาดสมดุลเกลือแร่ น้ำข้าว น้ำหวาน น้ำส้ม น้ำผลไม้ เป็นภูมิปัญญาเพิ่มเกลือแร่และวิตามินตามธรรมชาติค่ะ ควรหลีกเลี่ยงน้ำเย็น ลดการระคายคอและไอ

3.ทำร่างกายให้อบอุ่น 

เพื่อช่วยลดการเสียพลังงานจากการสั่น (Shivering) เพราะร่างกายจะทำให้ตัวร้อนเพื่อให้ไม่เหมาะกับการโตของเชื้อโรค และต้องใช้พลังงานส่วนนี้ 

4.รับประทานผลไม้ประเภทส้มหรือวิตามิน ซี ตามธรรมชาติ 

5.ต้นหอม ขิง ฯลฯ - มีสารหอมระเหย ซึ่งมีผลใกล้เคียงกับยาลดน้ำมูก (Decongestant) แบบทาในโพรงจมูก และสมุนไพรพื้นบ้านหลายชนิดมีฤทธิ์ต้านฮีสตามีนด้วย

6.ดูแลสุขอนามัย 

หมั่นล้างมือให้สะอาด กลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่นๆบ่อยๆ อยู่ในห้องที่อากาศถ่ายเทได้ดี ใช้ช้อนกลางเมื่อรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ที่สำคัญ เวลาไอหรือสั่งน้ำมูกควรใช้ผ้าหรือกระดาษปิด"หลายชั้น" เพื่อไม่ให้ละอองน้ำลายกระเด็น เนื่องจากเชื้อโรคหลายชนิดแพร่ทางละอองน้ำลาย

7.งดเดินทางโดยเครื่องบินสักพักหนึ่ง 

เพราะความดันในเครื่องบินปรับระดับขึ้นลงจะมีผลต่อความดันหู และแก้วหูมาก ไม่เป็นผลดีกับหูเวลาที่เราแน่นจมูกอยู่ ถ้าจำเป็นต้องเดินทางด้วยเครื่องบินจริง ๆ ควรพกสเปรย์ฉีดจมูก ลดอาการบวม แล้วฉีดก่อนที่เครื่องจะขึ้น-ลง 

 

 

Visitors: 87,212