เคล็ดลับจากทั่วโลกที่ทำให้อายุยืนยาวเกิน 100 ปี

เคล็ดลับอายุยืน

ศาสตรจารย์ นายแพทย์ ดร.วิจิตร บุญยะโหตระ ได้สรุปเคล็ดลับจากทั่วโลกที่ทำให้อายุยืนเกิน 100 ปี ไว้ในหนังสือ “ศาสตร์ชะลอวัย 2” ไว้น่าสนใจ ซึ่งดูแล้วไม่น่ายาก เลยนำมาให้ได้ลองปฏิบัติกันค่ะ

1. มาจากพันธุกรรม

2. มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย สบายๆ ไม่เร่งรีบทำตัวให้สอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

3. อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ดี มีธรรมชาติสวยงามมีสิ่งแวดล้อมและอากาศดี เช่น เป็นเกาะ ทะเล ภูเขา ป่าไม้ ฯลฯ ครอบครัวและบุคคลแวดล้อมที่ดี

4. มีกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายหรือออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

5. กินอาหารพื้นบ้าน กินอาหารตามฤดูกาล ส่วนใหญ่เป็นพืชผักผลไม้ มักเป็นอาหารมังสวิรัติ ชอบปลูกผักสวนครัวในบ้าน ชาวโอกินาวากินมันหวานแทนข้าว ชื่อมันหวานแต่ไม่มีน้ำตาลมากอย่างมันฝรั่ง อุดมไปด้วยวิตามินแร่ธาตุ มีฤทธิ์ต้านสารอักเสบและโคเลสเตอรอล  ชาวอิตาเลียนชอบกินปลา เฉลี่ย 300 กรัม/สัปดาห์ ซึ่งมีโอเมก้า-3 ปริมาณสูงช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใส

6. มีสมาคมสังสรรค์กันเป็นประจำ เช่น ชาวโอกินาวาจัดตั้งกลุ่มเล็กๆเพื่อสังสรรค์กันเป็นประจำเรียกว่า “โมะอาย” ชาวเซเว่นธ์เดย์แอ็ดเวนติส จัดสังสรรค์กันในโบสถ์ในวันหยุดทุกสัปดาห์

7. มีความสงบทางจิตใจ ปล่อยวาง ยึดมั่นในคุณธรรมและศาสนา เช่น ชาวเมืองโลมาลินดา รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นชาวคริสตจักรเซเว่นธ์เดย์แอ็ดเวนติสผู้เคร่งครัดในศาสนา เข้าโบสถ์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อีกทั้งมีการศึกษาในปี ค.ศ. 2008 พบว่าคนที่ยึดมั่นในศาสนาจะมีอายุยืนยาวกว่าคนทั่วไปถึง  81/2ปี

8. พักผ่อนนอนหลับเพียงพอ มักมีการงีบตอนกลางวัน เช่น 80% ของชาวเกาะอิตาเลียน ชอบงีบตอนบ่ายหลังอาหาร ปรากฏว่าคนห่างไกลกับโรคหัวใจมากกว่าคนทั่วไป  กลุ่มคริสตจักรเซเว่นธ์เดย์แอ็ดเวนติสแห่งเมืองโลมาลินดา จัดให้มีวันหยุดพักผ่อนสัปดาห์ละหนึ่งวันโดยไม่ทำงานใดๆ

9. ชอบดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรหรือไวน์ท้องถิ่น เช่น ชาวซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี ดื่มไวน์ท้องถิ่น ชื่อ Cannona ทำจากผลเชอร์รี่ซึ่งมีสารฟลาโวนอยด์อยู่

 
Visitors: 87,250