เริ่มต้นวันใหม่ที่สดใส...ด้วยการนอน

เริ่มต้นวันใหม่ที่สดใส...ด้วยการนอน

การอดนอนนั้นยากกว่าอดอาหาร เพราะจากสถิติพบว่า เราอดนอนได้นานแค่ 11 วัน แต่อดอาหารได้นานถึง 14 วัน นั่นหมายถึงว่า เราควรให้ความสำคัญกับการนอนมากกว่า เราควรนอนอย่างไรที่เรียกได้ว่าเป็นการนอนเพื่อดูแลสุขภาพและช่วยเสริมคุณภาพชีวิตได้อย่างแท้จริง

1. เวลาในการเข้านอนที่เหมาะสม คือ 5 ทุ่ม 

           จากการวิจัย พบว่า ต่อมใต้สมอง จะหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยคงความหนุ่มความสาวได้อย่างเต็มที่ ในช่วงเวลาประมาณตี 1  และหลังหลับได้ชั่วโมงครึ่งถึง 2 ชั่วโมง  

      เวลาประมาณตี 4  Adrenal Cortex Hormone จะหลั่งออกมา  โดยมีหน้าที่บรรเทาความเครียด  ถ้าฮอร์โมนหลั่งเต็มที่  เมื่อตื่นนอนจะรู้สึกสบายและสดชื่นในตอนเช้า

    ดังนั้น ถ้าไม่อยากแก่ก่อนวัย หนุ่มๆสาวๆทั้งหลาย จะไปปาร์ตี้หรือสังสรรค์ที่ไหน ก็อย่าลืมเวลาเข้านอนที่เหมาะสมด้วยนะคะ

2. ระยะเวลานอนที่เหมาะสมอยู่ที่ 6.5-7 ชั่วโมง  (ค้นหาเวลาที่เหมาะสมของคุณ)

3. ถ้าคุณเป็นคนนอนตื่นสาย  ลองตื่นให้เช้ากว่าเดิม เริ่มที่ 30 นาที  คุณจะพบว่ามีอะไรดีๆเกิดขึ้นในชีวิตคุณ  อย่างน้อยคุณก็มีเวลาเพิ่มขึ้นอีก 30 นาที

4. ดร. ซาร่า เมดนิก จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ได้ทำการวิจัยและพบว่า การนอนกลางวัน  30 นาที ช่วยเพิ่มพลังความจำ  ถ้าที่ออฟฟิศไม่รังเกียจ  ปิดไฟแล้วนอนกลางวันกันเถอะค่ะ

5. เทคนิค “บันทึกก่อนนอน” ลองเขียนบันทึกเหล่านี้ในไดอารี่ของคุณ

      1. เรื่องที่มีความสุขในวันนี้

      2. เรื่องที่เป็นไปด้วยดีในวันนี้

      3. เรื่องที่อยากขอบคุณในวันนี้

        มีคำกล่าวว่า  เวลานอนไม่ใช่เวลาพักผ่อน แต่เป็น “ฟรอนเทียร์ ไทม์”  คือ เส้นเริ่มต้นของวันใหม่  เริ่มต้นวันใหม่ที่สดใสของคุณด้วยการนอนที่มีคุณภาพกันนะคะ

 
Visitors: 87,248