เรียนรู้ชะลอวัยให้คุณแม่

เรียนรู้...ชะลอวัยให้คุณแม่
 
โลกของเรากำลังเข้าสู่ยุคของผุ้สูงวัย  สัดส่วนของผุ้สูงอายุมีมากขึ้นเรื่อยๆ  เนื่องจากอายุขัยเฉลี่ยของประชากรโลกเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่อัตราเด็กเกิดใหม่ลดลง  และในเดือนนี้เป็นเดือนแห่งวันแม่ เรามาเรียนรู้วิธีในการชะลอวัยให้คุณแม่ รวมถึงบุคคลใกล้ตัวที่คุณรัก ให้ท่านมีอายุยืนยาวและเป็นผู้สูงวัยสุขภาพดีกันเถอะค่ะ
 
ศาสตรจารย์นายแพทย์ ดร.วิจิตร บุญยโหตระ ได้แนะนำ “โปรแกรมเพื่อชะลอวัย” (ARP = Age Reducing Program) ไว้ในหนังสือ “ศาสตร์ชะลอวัย 2” ไว้ดังนี้ค่ะ
 
“โปรแกรมเพื่อชะลอวัย”  เป็นโปรแกรมพัฒนาระบบต่างๆของร่างกาย รวมทั้งสมองและระบบประสาท เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย  การทรงตัว (ป้องกันการหกล้ม)  โดยเฉพาะการพัฒนาความจำและประสาทสัมผัส  ทำให้การมองเห็นและการได้ยินดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 
โปรแกรมการดูแลเพื่อชะลอความชรา  มีหลัก 3 ประการ คือ
 
1. เคลื่อนไหว  เคลื่อนไหว และเคลื่อนไหว  ยืดอายุได้ 4 ปี
ถ้าเปรียบร่างกายเหมือนรถยนต์ เมื่อจอดทิ้งไว้ไม่ค่อยได้ขับ ก็อาจผุพังเป็นสนิมหรือเครื่องยนต์ติดขัด ทำงานไม่ได้ดี  ควรพาคุณแม่เดินเล่นหรือออกกำลังกายเบาๆที่เหมาะสมกับร่างกายของท่าน  ไม่ใช่เฉพาะคุณแม่นะคะ ตัวคุณเองก็เช่นกัน แทนที่จะใช้ลิฟต์ เปลี่ยนมาเดินขึ้นบันไดสักชั้นหรือสองชั้นดีกว่ามั้ยคะ
 
2. หางานอดิเรกหรือกิจกรรมที่ชอบทำ  ยืดอายุได้ 4 ปี
หากิจกรรมที่คุณแม่ชอบให้ท่านได้ทำ ไม่ว่าจะเป็นการไปเรียนทำขนมเพิ่มเติม  ปลูกต้นไม้  เลี้ยงสุนัข  ดูหนัง  ฟังเพลง  เต้นรำ  ไปปฏิบัติธรรม อะไรที่ท่านชอบก็สนับสนุนหรือส่งเสริมให้ท่านทำ แต่ต้องเป็นในทางที่ถูกที่ควรนะคะ เพราะน้องข้างๆถามว่า “พี่คะ คุณแม่หนูชอบตั้งวงทำกิจกรรมรำพัดอ่ะค่ะ”  เอ่อ...คือว่าอันนี้ก็...ตัวใครตัวมันกันเลยทีเดียวนะคะ
 
3. อย่าอยู่โดดเดี่ยว  ยืดอายุได้ 4 ปี
คงไม่มีใครอยากอยู่อย่างอ้างว้างและโดดเดี่ยวนะคะ เพราะมันนำไปสู่ความเหงาและภาวะซึมเศร้า จนเกิดปัญหาทางจิตที่ต้องรับการบำบัดอย่างที่เป็นข่าวกันมากมาย  ควรหาเวลาทำกิจกรรมหรือพูดคุยกับคุณแม่  มอบความรักความอบอุ่นให้กับท่าน เหมือนที่ท่านมอบให้เรา อย่ารอให้ทุกอย่างพร้อม เพราะทรัพย์สินเงินทองไม่ใช่คำตอบของความสุขในครอบครัว  
ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะทั้ง 3 ข้อข้างต้น สามารถช่วยยืดอายุได้ถึง 12 ปี อาจจะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องได้อีก แต่เพียงแค่คุณเริ่มต้นดูแลคุณแม่หรือแม้แต่ตัวคุณเองตั้งแต่วันนี้  คุณก็มีโอกาสได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากันอย่างมีความสุขพร้อมสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจกันไปนานๆ...สุขสันต์วันแม่ค่ะ
 
Visitors: 87,182