ลดน้ำหนักอย่างไร...ให้ได้ผล...ไม่โดนหลอก

ลดน้ำหนักอย่างไร...ให้ได้ผล...ไม่โดนหลอก!!!

เชื่อหรือไม่!!!  เราอยู่ท่ามกลางการโฆษณาชวนเชื่อและโน้มน้าวให้บริโภคอาหารต่างๆมากมายจากหลากหลายประเภทธุรกิจอาหาร  แล้วเราก็มีปัญหาน้ำหนักเกินหรืออ้วน จากนั้นก็ถูกโน้มน้าวให้ลดน้ำหนักด้วยวิธีการต่างๆนานา  แล้วก็กลับมากิน กินและกินอีก เมื่อรู้สึกไม่พอใจกับรูปร่างของตัวเอง ก็พยายามหาวิธีการใหม่ๆในการลดน้ำหนัก เป็นอยู่อย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนกลายเป็นวัฏจักรชีวิตของใครหลายๆคนไปซะแล้ว ที่สำคัญคือ เงิน เวลา และความสุขในการใช้ชีวิตที่คุณต้องสูญเสียไปกับความพยายามในการลดน้ำหนักที่ไม่ถูกวิธี

 

แล้วอะไร? คือวิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนัก : ควบคุมแคลอรี่  ควบคุมคาร์ไฮเดรต หรือควบคุมไขมัน

คำตอบที่น่าสนใจของ นพ. ซานจิฟ โชปรา  ศาสตราจารย์ด้านแพทยศาสตร์และคณบดีสาขาการศึกษาแพทย์ต่อเนื่องที่วิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ด (Havard Medical School) ผู้เขียนหนังสือ “Doctor Chopra Says ; Medical Facts and Myths Every Should Know” ได้กล่าวถึง วิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด คือ “วิธีที่คุณสามารถทำตามได้ตลอดชีวิต  คุณต้องหาวิธีควบคุมอาหารที่เหมาะกับวิถีชีวิตของคุณ” เพราะถ้าหากคุณเปลี่ยนรูปแบบชีวิตของตัวเองเพียงเพื่อต้องการควบคุมอาหารหรือทำตามวิธีการที่กำลังฮิตตามกระแส  มันอาจช่ายลดน้ำหนักได้ในช่วงแรก  แต่เมื่อคุณหยุดควบคุมหรือปฏิบัติตาม  น้ำหนักก็จะกลับคืนมา แถมอาจเพิ่มกว่าเดิมอีกด้วย

คำแนะนำ : ลองหาวิธีปฏิบัติที่คุณสามารถทำได้โดยไม่ขัดแย้งกับวิถีชีวิตคุณมากนัก คุณอาจเลือกโปรแกรมลดน้ำหนักที่ถูกกับจริตหรือความชอบของคุณมากที่สุด โดยอาจเป็นโปรแกรมที่ลดปริมาณอาหารที่กิน หรือลดคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง  หรือกินโปรตีนเท่าที่พอเพียง  ร่วมกับการออกกำลังกายในแบบที่ชอบ เช่น การเข้าฟิตเนส  แอโรบิค  ปั่นจักรยาน  วิ่ง  เล่นกีฬาหรือกิจกรรมการออกกำลังกายอะไรก็ได้ที่คุณสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกฝืนหรือเหมือนถูกบังคับ

การลดน้ำหนักเป็นกลุ่ม ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้คุณถึงเป้าหมายและประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น  เนื่องจากได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้กำลังใจกันและกัน รวมถึงเกิดการท้าทายและการแข่งขันเพื่อบรรลุเป้าหมายของแต่ละคน

จากแนวคิดดังกล่าว ตอนนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้วนะคะที่จะออกแบบโปรแกรมการลดน้ำหนักเฉพาะของคุณ (Personal Weight Loss Program) ทั้งนี้การวางแผนการลดน้ำหนักของคุณอาจจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตบ้าง  แต่ไม่มากเกินไปจนไม่สามารถทำอย่างต่อเนื่องได้  เพราะความล้มเหลวของการลดน้ำหนักของคนส่วนใหญ่ เกิดจากพวกเขาเลิกในสิ่งที่ชอบ เช่น ถ้าคุณชอบทานช็อคโกแลตเป็นชีวิตจิตใจ  โปรดอย่าหลอกตัวเองว่าชาตินี้คุณจะไม่กินมันอีกต่อไปแล้ว  คุณอาจเริ่มต้นด้วยการจำกัดปริมาณจากปกติ 1 แท่ง เหลือเพียงครึ่งหนึ่ง และจำกัดความถี่ จากทุกวัน เป็นวันเว้นวัน และค่อยๆพัฒนาขึ้น  การเปลี่ยนแปลงทีละน้อยและค่อยเป็นค่อยไป จะไม่ทำให้คุณรู้สึกต่อต้านหรือเป็นทุกข์กับการลดน้ำหนักอีกต่อไป

 

อย่าหลอกตัวเองหรือเข้าใจผิดกับเรื่องต่อไปนี้

- ของหวานประเภทเยลลี่ไม่มีไขมัน

- เกรปฟรุตช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้

- ผลไม้ไม่มีแคลอรี่

- น้ำผลไม้ไม่ทำให้อ้วน

- อาหารโปรตีนสูงไม่มีแคลอรี่

- ขนมปังปิ้งมีแคลอรี่ต่ำกว่าขนมปังมาก

 

คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก

- มีความสุขกับการใช้ชีวิต โปรแกรมลดน้ำหนักเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของคุณที่คุณสามารถทำมันอย่างต่อเนื่อง ให้คุณสนุกกับการวางแผนและดำเนินตามแผนการที่คุณวางไว้ 

- การควบคุมน้ำหนักให้คงที่ยากกว่าการลดน้ำหนัก  ดังนั้น คุณจึงต้องสร้างนิสัยการดูแลตัวเองให้ได้อย่างต่อเนื่องด้วยตัวคุณเอง 

- รับประทานอาหารให้ครบทั้งสามมื้ออย่างสม่ำเสมอ

- เติมพลังด้วยอาหารเช้าที่มีคุณภาพ

- รับประทานอาหารช้าๆ เคี้ยวอาหารให้ละเอียด

- ดื่มน้ำสะอาดทุกชั่วโมง ตั้งแต่เช้า – ก่อนนอน (อย่างน้อยชั่วโมงละ 1 แก้ว) 

- งดน้ำอัดลม น้ำหวาน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  การดื่มชาเขียวจากใบชาที่ชงดื่ม (ไม่เติมน้ำตาล) มีสาร EGCG ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน 

- เสริมวิตามินและแร่ธาตุตามความจำเป็น เพื่อช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหาร

- รับประทานมื้อเย็นไม่ควรเกินสองทุ่ม 

- ออกกำลังกายด้วยวิธีที่ชอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆละ 1 ชั่วโมง

- พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่ควรนอนดึก  เวลาที่เหมาะสมคือ 22.00 น.

 

การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่การตัดสินใจและลงมือทำอย่างมุ่งมั่นและมีวินัย สำหรับดิฉันยึดหลักคำแนะนำในการกินอาหารที่บอกต่อๆกันมา คือ “กินมื้อเช้าให้เหมือนราชา  มื้อกลางวันกินแบบสามัญชน  ส่วนมื้อเย็นให้กินเป็นยาจก”  หาทางของคุณให้เจอแล้วมีความสุขสนุกกับการลดน้ำหนักนะคะ

Visitors: 87,099