อยากอาหาร!!! สัญญาณ...ขาดสารอาหาร

อยากอาหาร!!! สัญญาณ...ขาดสารอาหาร 

เคยสงสัยมั้ยคะ ว่าบางครั้งเรามีอาการอยากอาหารบางชนิด ถ้าไม่นับความอยากที่เกิดจากกิเลสส่วนตัวของเราแล้ว  บ่อยครั้งทีเดียวที่อาจแสดงว่า คุณได้รับวิตามินหรือแร่ธาตุไม่เพียงพอ ลองมาดูกันค่ะว่าคุณเคยมีอาการอยากอาหารเหล่านี้หรือไม่

 

- กล้วย ร่างกายของคุณต้องการโพแทสเซียม อาจเนื่องจากการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย  การรับประทานยาขับปัสสาวะหรือคอร์ติโซน

- แอปเปิ้ล   ผู้มีแนวโน้มในการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวมากเกินไป 

- แคนตาลูป คุณมีแนวโน้มต้องการวิตามินและแร่ธาตุ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ไบโอติน และอินอซิตอล

- หัวหอม   อาจเป็นสัญญาณของปัญหาในปอดหรือโพรงไซนัส

- ไข่   นอกจากเติมโปรตีนให้คุณแล้ว ไข่ยังให้กำมะถัน กรดอะมิโน และซีลีเนียม  นอกจากนี้ไข่ยังมีโคลีน ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันอีกด้วย

- ถั่ว   คุณอาจต้องการโปรตีน วิตามินบี หรือไขมันในอาหารเพิ่มขึ้น มักพบว่าผู้ที่อยู่ในภาวะเครียด จะทานถั่วมากกว่าผู้ที่รู้สึกผ่อนคลาย แต่ถ้าคุณชอบถั่วที่ปรุงรสเค็ม สิ่งที่คุณต้องการอาจเป็นเกลือโซเดียมก็ได้ ไม่ใช่ถั่ว

- นม   คุณอาจต้องการแคลเซียมหรือกรดอะมิโนอย่างทริปโตแฟน ลิวซีน และไลซีน คนที่ตื่นตระหนกง่ายต้องการทริปโตแฟน ซึ่งช่วยให้ผ่อนคลายได้

- อาหารจีน  สำหรับผู้โหยหาผงชูรสและเกลือ

- น้ำอัดลม  ช็อคโกแลต หรือไอศครีม เกิดจากความอยากได้น้ำตาลหรือต้องการพลังงาน  และยังอาจเกิดจากการติดคาเฟอีนสำหรับผู้ที่ชอบดื่มน้ำอัดลมและทานช็อคโกแลต

- ของดอง คุณกำลังโหยหาเกลือซึ่งมีทั้งโซเดียมและโพแสเซียมในปริมาณมาก

- ชีส   คุณต้องการแคลเซียมและฟอสฟอรัส ลองเปลี่ยนจากชีสเป็นบรอกโคลี่ คุณจะได้รับแคลอรี่ต่ำกว่ากันมากทีเดียว

 

ลองสังเกตตัวเองจากอาการอยากอาหาร แล้วเลือกตอบสนองด้วยอาหารที่มีคุณประโยชน์กันดีกว่านะคะ... You are what you eat.

 

Visitors: 87,243