มารู้จัก...เต้านมส่วนเกิน

มารู้จัก...เต้านมส่วนเกิน

     เต้านมส่วนเกิน (Accessory Breast) หรือบางคนเรียกว่าเนื้อล้นใต้รักแร้ เป็นอาการเต้านมที่เกินมา เช่น มีเต้านมอีก 2 เต้าเกิดขึ้นที่รักแร้ มีเต้านมโดยไม่เห็นหัวนม ตามแนวตั้งแต่รักแร้ไปจนถึงขาหนีบ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดที่ใต้รักแร้ ในบางรายจะย้อยออกเป็นเต้านมชัดเจน รวมทั้งอาจมีหัวนมด้วย และหากเป็นเต้านม มีขนาดใหญ่มาก อาจมีน้ำนมไหลออกมา แต่ส่วนใหญ่มักจะพบเป็นเพียงเนินเล็กๆ ไม่เห็นเป็นก้อนชัดเจน หรืออาจมีหัวนมขนาดเล็ก ซึ่งเห็นเป็นจุดเท่านั้น ซึ่งบางคนอาจคิดว่าเป็นไฝก็ได้ โดยอาจพบเพียงข้างเดียวหรือ 2 ข้างก็ได้

 


สาเหตุที่ทำให้เกิดเต้านมส่วนเกินนั้นมี 2 สาเหตุหลักด้วยกัน ได้แก่

    1. เกิดตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา โดยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เช่น วัว แมว สุนัข เป็นต้น มีเต้านมหลายเต้าเรียงตัวอยู่ระหว่างขาหน้าและหลังเป็นแนวสองข้าง เช่นเดียวกับมนุษย์เมื่ออยู่ในครรภ์มารดา ร่างกายจะมีพัฒนาการเช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่เมื่อใกล้จะคลอดตุ่มใต้ผิวหนังจะฝ่อและสลายไป จนเหลือเพียงสองตุ่มบริเวณหน้าอก ซึ่งต่อมาจะพัฒนากลายเป็นเต้านมซ้ายและขวา แต่ในบางรายตุ่มใต้ผิวหนังในบริเวณอื่นๆ ที่นอกจากหน้าอก อาจจะไม่ฝ่อและสลายตัวไปอย่างที่ควรจะเป็น ก็จะทำให้เกิดเต้านมเกินขึ้นได้เช่นกัน และตำแหน่งที่พบมากที่สุด ก็คือ บริเวณรักแร้นั่นเอง ซึ่งในทางการแพทย์จะเรียกว่า เต้านมรักแร้ (Axillary Breast)

    2. เกิดจากสาเหตุภายนอกอื่นๆ ทั้งจากการใส่เสื้อผ้าหรือชุดชั้นในที่รัดจนเกินไป จนเป็นการบีบเนื้อบริเวณเต้านม ทำให้เกิดเป็นเต้านมส่วนเกินได้ในที่สุด อีกทั้งอายุที่มากขึ้นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เพราะเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินได้น้อยลง การเผาผลาญไขมันส่วนเกินจึงทำได้ไม่ดีเท่าเดิม และกลายเป็นเต้านมส่วนเกิน 

สำหรับคนที่มีรูปร่างอวบหรือน้ำหนักเกินก็จะสามารถสังเกตเห็นได้ชัดมาก เนื่องจากฐานเต้านมที่มีขนาดกว้างและเนื้อหน้าอกจะมีการขยายออกด้านข้างอย่างชัดเจนนั่นเอง ยิ่งการใส่ชุดชั้นในที่บีบรัด ทำลายรูปทรงอก ยิ่งส่งผลให้ไขมันบริเวณหน้าอกถูกบีบรัด และปลิ้นออกมาเป็นเต้านมส่วนเกินอย่างชัดเจน

Visitors: 86,994