วางแผนกำจัดเซลลูไลท์

วางแผนกำจัดเซลลูไลท์กันเถอะ!!!
 
สาวๆคนไหนมีปัญหาไม่กล้าใส่กระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น หรือเสื้อแขนกุดเพราะกังวลหรือขาดความมั่นใจในช่วงขาหรือต้นแขนของเรามั้ยคะ ซึ่งก็มีบางคนบอกว่า “แขนขาจะสวยหรือไม่ อย่าได้แคร์ เพราะฉันมั่นใจ”  แต่จะดีกว่ามั้ยคะ ถ้าเราทำให้แขนขาของเราเรียวสวย ไม่อุดมไปด้วยเซลลูไลท์หรือผิวเปลือกส้ม ซึ่งนอกจากจะทำให้เรากังวลใจแล้ว ยังเป็นที่รบกวนสายตาผู้อื่นอีกด้วย
 
เซลลูไลท์ (Cellulite) คือไขมันส่วนเกินในชั้นใต้ผิวหนังที่สะสมพอกพูนมากขึ้นกว่าปกติ 3-4 เท่า โดยการพอกพูนสะสมที่ไม่เป็นระเบียบของเซลล์ไขมันเหล่านี้ ถูกล้อมรอบด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ไม่มีการยืดหยุ่น และไม่ขยายตามขนาดของเซลล์ไขมันทำให้ไขมันเกิดการล้นทะลักออกมา จนแลดูเป็นลูกคลื่นคล้ายผิวส้ม ซึ่งบางครั้ง เรียกว่า “ผิวเปลือกส้ม” (Orange  Peel  Skin) โดยมักเกิดขึ้นในบางบริเวณของร่างกาย เช่น ต้นขา ต้นแขน สะโพก บั้นท้าย หรือหน้าท้อง เป็นต้น
 
สาเหตุหลักของการเกิดเซลลูไลท์นั้น เกิดจากการบวมคั่งของของเสียและสิ่งแปลกปลอมที่ตกค้างในเนื้อเยื่อ เนื่องจากมีการขัดขวางการไหลเวียนของระบบน้ำเหลือง ซึ่งเป็นกลไกในการขับถ่ายสิ่งแปลกปลอมและสารพิษต่างๆที่เข้ามาในร่างกายทางอาหาร น้ำและอากาศ ให้ออกจากร่างกายทางเหงื่อและปัสสาวะ
 
เนื้อเยื่อที่มีการอุ้มน้ำและเกิดอาการบวมนั้น เกิดจากการบริโภคอาหารที่หวานหรือเค็มมากจนเกินไป นอกจากนี้ฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจนยังชอบน้ำ จึงอุ้มน้ำไว้ในเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดอาการขาบวมใหญ่ รวมถึงหน้าท้อง สะโพก และแขนใหญ่ขึ้นอีกด้วย
 
3 ขั้นตอน...บอกลาเซลลูไลท์
 
 ขั้นที่ 1 วางแผนการรับประทานอาหาร  
 
- ลดการบริโภคไขมัน แป้งหรือน้ำตาล รวมถึงอาหารเค็ม เน้นการบริโภคผักสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีสารเพคตินสูง  เช่น  แอปเปิ้ล  รวมถึงอาหารประเภท ปลาทะเล และพืชตระกูลถั่ว
- ห้ามอดอาหารเด็ดขาด โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกาย ควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ
- ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย
 
ขั้นที่ 2 จัดตารางการออกกำลังกายเสริมกล้ามเนื้อ
 
- เลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่ชอบและเน้นให้กล้ามเนื้อทุกมัดได้ออกแรงทั่วกัน เช่น โยคะ ว่ายน้ำ  เต้นรำ  แอโรบิกเบาๆ
- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่นานเกินไป ประมาณ 30 นาที หรือไม่เกิน 1 ชั่วโมง 
- การออกกำลังกายเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อมีกล้ามเนื้อที่มากขึ้นและแข็งแรงจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนน้ำเหลือง ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมจากการคั่งค้างของของเสียในเนื้อเยื่อได้  
 
ขั้นที่ 3 ปรับนิสัยและความเคยชินในการใช้ชีวิตประจำวัน
 
- หลีกเลี่ยงการกระทำที่ทำให้ขัดขวางระบบการไหลเวียนเลือด หรือทำให้การไหลเวียนเลือดช้าลง เช่น การนั่ง, ยืน, นอน การสวมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ รวมไปถึงการสวมใส่ชุดชั้นในที่บีบรัดจนเกินไป
- การนวดเบาๆหรือการขัดผิวตามบริเวณที่มีเซลลูไลท์ ช่วยให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพันแข็งแรงขึ้น รวมถึงการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและน้ำเหลืองในบริเวณนั้นๆด้วย
 
ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะกับการมีแขนขาที่เรียวสวย ปราศจากเซลลูไลท์  เพียงแค่ตัดสินใจที่จะเริ่มต้นและลงมือทำ  ตราบใดที่เราอยากได้ร่างกายที่สวยงาม แข็งแรง สุขภาพดี ก็ต้องเริ่มต้นที่ “รักตัวเอง” (Self-love) ก่อนนะคะ ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีค่ะ
 
Visitors: 87,279