ออกกำลังกาย...ลดเซลลูไลท์จริงหรือ?

ออกกำลังกาย...ลดเซลลูไลท์จริงหรือ?

สาวๆเคยสงสัยกันมั้ยคะว่าทำไมยิ่งออกกำลังกายเพื่อจะลดไขมันและเซลลูไลท์ โดยเฉพาะที่ขาและแขน มันไม่ลดซะที แถมรู้สึกอ้วนบวมช่วงล่างและมีเซลลูไลท์มากขึ้นไปอีก มันมีที่มาค่ะ

เซลลูไลท์ (Cellulite) คือไขมันส่วนเกินในชั้นใต้ผิวหนังที่สะสมพอกพูนมากขึ้นกว่าปกติ 3-4 เท่า โดยการพอกพูนสะสมที่ไม่เป็นระเบียบของเซลล์ไขมันเหล่านี้ ถูกล้อมรอบด้วยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ไม่มีการยืดหยุ่น และไม่ขยายตามขนาดของเซลล์ไขมันทำให้ไขมันเกิดการล้นทะลักออกมา จนแลดูเป็นลูกคลื่นคล้ายผิวส้ม ซึ่งบางครั้ง เรียกว่า “ผิวเปลือกส้ม” (Orange  Peel  Skin) โดยมักเกิดขึ้นในบางบริเวณของร่างกาย เช่น ต้นขา ต้นแขน สะโพก บั้นท้าย หรือหน้าท้อง เป็นต้น

สาเหตุหลักของการเกิดเซลลูไลท์นั้น เกิดจากการบวมคั่งของของเสียและสิ่งแปลกปลอมที่ตกค้างในเนื้อเยื่อ เนื่องจากมีการขัดขวางการไหลเวียนของระบบน้ำเหลือง ซึ่งเป็นกลไกในการขับถ่ายสิ่งแปลกปลอมและสารพิษต่างๆที่เข้ามาในร่างกายทางอาหาร น้ำและอากาศ ให้ออกจากร่างกายทางเหงื่อและปัสสาวะ

เนื้อเยื่อที่มีการอุ้มน้ำและเกิดอาการบวมนั้น เกิดจากการบริโภคอาหารที่หวานหรือเค็มมากจนเกินไป นอกจากนี้ฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจนยังชอบน้ำ จึงอุ้มน้ำไว้ในเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดอาการขาบวมใหญ่ รวมถึงหน้าท้อง สะโพก และแขนใหญ่ขึ้นอีกด้วย

การออกกำลังกายเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อมีกล้ามเนื้อที่มากขึ้นและแข็งแรงจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนน้ำเหลือง ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมจากการคั่งค้างของของเสียในเนื้อเยื่อได้  

ปัญหาก็คือ สาวๆที่ต้องการลดไขมัน ขจัดเซลลูไลท์มักกังวลเรื่องน้ำหนักตัวและมักใช้วิธีอดอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย  เมื่อกินอาหารน้อยลงหรือจำกัดอาหารมากเกินไป โดยไม่ได้คำนึงถึงหลักโภชนาการ ทำให้ร่างกายขาดโปรตีนซึ่งจำเป็นต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยิ่งออกกำลังกายหักโหมหวังที่จะขจัดไขมันและเซลลูไลท์ ร่างกายก็ยิ่งต้องสลายกล้ามเนื้อออกมาใช้มากขึ้น เมื่อกล้ามเนื้อหายไป เนื้อก็ยิ่งหลวมขึ้น ทำให้มีเนื้อที่ให้ไขมันและเซลลูไลท์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สาวๆที่วันๆหนึ่งใช้เวลาออกกำลังกาย 3-4 ชั่วโมง ผอมจนหนังหุ้มกระดูกเพราะกล้ามเนื้อหายไปแทบไม่เหลือ คิดว่ายิ่งอดอาหารด้วยยิ่งทำให้เห็นผลเร็ว แต่ที่ไหนได้ทุกอย่างแบนแฟบไปหมด ทั้งหน้าอก สะโพก แต่เซลลูไลท์และขาใหญ่ แขนใหญ่ยังคงมีอยู่ เพราะเมื่อกล้ามเนื้อหายไป แต่เซลลูไลท์ไม่ได้ถูกกำจัด และเนื้อหลวมขึ้น ก็ยิ่งทำให้เกิดการบวมช่วงล่างและเห็นเซลลูไลท์ได้ชัดเจนขึ้น

 

วิธีการจัดการกับปัญหาแขนขาใหญ่ อุดมไปด้วยเซลลูไลท์ อย่างง่ายๆ และถูกต้อง

1.ลดการบริโภคไขมัน แป้งหรือน้ำตาล รวมถึงอาหารเค็ม เน้นการบริโภคผักสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีสารเพคตินสูง  เช่น  แอปเปิ้ล  รวมถึงอาหารประเภท ปลาทะเล และพืชตระกูลถั่ว

 

2.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเดินออกกำลัง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน หรือการนวดเบาๆ การขัดผิวตามบริเวณที่มีเซลลูไลท์เพื่อให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพันแข็งแรงขึ้น รวมถึงการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและน้ำเหลืองในบริเวณนั้นๆด้วย

 

3.ห้ามอดอาหาร โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกาย ควรรับประทานอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอ

 

4.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย

 

5.หลีกเลี่ยงการกระทำที่ทำให้ขัดขวางระบบการไหลเวียนเลือด หรือทำให้การไหลเวียนเลือดช้าลง เช่น การนั่ง, ยืน, นอน หรือการสวมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ

 

แค่รู้หลักการที่ถูกต้องก็ไม่ต้องทรมานกับการอดอาหารและหักโหมกับการออกกำลังกายมากจนเกินไป ทุกเรื่องถ้าทำแต่พอดี...ก็จะดีพอ...ที่สำคัญถ้าอยากได้ร่างกายที่สวยงาม แข็งแรง สุขภาพดี ก็ต้องเริ่มต้นที่ “รักตัวเอง” (Self-love) ก่อนนะคะ ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีค่ะ

 
Visitors: 87,255